Làm việc ở Apple 'đáng sợ' như thế nào?

    Lương thấp, không được nói chuyện với ai, cách quản lý đáng sợ, thiếu tôn trọng... là những "mặt trái" mà nhân viên làm việc tại hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple phải đối mặt.

    Lương thấp, không được nói chuyện với ai, cách quản lý đáng sợ, thiếu tôn trọng... là những "mặt trái" mà nhân viên làm việc tại hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple phải đối mặt.

     

    Làm việc trong hãng Apple là một "giấc mơ" đối với nhiều người. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hoàn hảo và Apple cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Trang tin tức về kinh tế tài chính Mỹ Businessinsider đã tập hợp nhiều ý kiến của các cựu nhân viên tại tại Apple về những điều "tồi tệ" nhất khi họ làm việc tại đây. 

    Những bí mật của Apple đôi khi phá vỡ cuộc sống gia đình của nhân viên

    Cựu nhân viên của Apple, Robert Bowdidge nói trên trang Quora rằng: "Tôi không thể nói bất cứ điều gì về công ty của mình cho vợ tôi. Cô ấy biết tôi đang làm việc trong tòa nhà ở bên kia đường và thường xuyên đi làm về muộn. Tuy nhiên, cô ấy không biết tôi đang làm gì. Khi tôi đến Manchester (Vương quốc Anh) để làm việc, cô ấy yêu cầu đi cùng tôi nhưng tôi phải từ chối. Vào thời điểm đó, cô ấy đang làm việc cho IBM - một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ, và tôi biết rằng các lãnh đạo dự án sẽ hoảng sợ khi nghĩ rằng các nhà cung cấp con chip sẽ biết được mọi hoạt động của chúng tôi".

    Vợ hoặc chồng của nhân viên được yêu cầu quên tất cả mọi thứ

    Kim Scheinberg là vợ của JK, một cựu nhân viên của hãng Apple khi đã sáng tạo ra phiên bản Intel Mac OSX chạy trên hệ điều hành máy tính cá nhân.

    Cô Kim đã kể lại câu chuyện về chồng mình. "Công ty đã gọi JK đến và yêu cầu anh ấy giữ toàn bộ những bí mật về phát minh này. Sau đó, văn phòng làm việc của anh ấy được thiết kế lại để đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật của Apple. JK nói với công ty rằng, tôi đã biết về dự án. Trên thực tế, tôi không chỉ biết mà chính tôi là người đã đặt tên cho dự án đó. Ngay lập tức, công ty nói với JK rằng tôi phải quên tất cả mọi thứ mà tôi biết, và anh ấy sẽ không được phép nói chuyện với tôi cho đến khi nào họ công bố dự án".

    Tất cả mọi thứ ở Apple đều do đội ngũ marketing quyết định

    Một nhân viên giấu tên của hãng Apple cho hay: "Bên trong Apple, bí mật là nét văn hóa đặc biệt được đề cao. Hơn nữa, toàn bộ quyết định của hãng đều do nhóm marketing và 2 nhà phê bình của các báo bờ biển phía Đông quyết định. Tôi đã rất ngạc nhiên khi biết đến vai trò của 2 nhà phê bình này tại Apple. Với vị trí là một kỹ sư, tôi được yêu cầu đi theo các đề nghị mà nhóm marketing đã đưa ra. Tôi thực sự thấy sợ hãi và chỉ muốn bán hết cổ phiếu trong Apple".

    "Tôi có thể đi làm cả ngày mà không nói chuyện với bất kỳ ai"

    Không phải ai cũng được làm việc trong khuôn viên Infinite Loop ở Cupertino. Cựu thực tập sinh, Owen Yamuachi đã phát hiện ra rằng: "Nhóm của tôi được sắp xếp làm việc tại một tòa nhà ở Vallco Parkway, cách một vài dặm từ trụ sở chính của Apple tại Infinite Loop. Không giống như những gì mọi người thường thấy ở trụ sở chính của Apple, không có quán cà phê trong tòa nhà, thậm chí cách xây dựng căn nhà đó cũng không dễ chịu. Căn phòng đó toàn bóng tối, hành lang hẹp, trần nhà cao một cách kì quặc và có cả văn phòng làm việc riêng cho từng người. Với phòng làm việc riêng như vậy, chúng tôi có thể tập trung cao độ cho công việc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy rất cô đơn khi làm việc cả ngày mà không nói chuyện với bất kỳ ai".

    Làm việc ở Apple 'đáng sợ' như thế nào? - Ảnh 1

    "Cách quản lý đáng sợ, thiếu tôn trọng, căng thẳng liên tục, và thời gian làm việc kéo dài"

     

    Một cựu nhân viên giấu tên dường như không thích quãng thời gian làm việc tại hãng này: "Tất cả còn phụ thuộc vào bạn đang làm ở nhóm nào. Nhưng nói chung, làm việc ở đó như trong một nồi áp suất và tất cả các thông tin liên lạc chỉ đi theo một hướng...

    Cách quản lý đáng sợ, thiếu sự tôn trọng, căng thẳng liên tục, và thời gian làm việc kép dài... Hầu hết những người trong SDM (bộ phận quản lý cung - cầu) đều coi đó là một điều họ phải chấp nhận trong một vài năm sau khi học xong trường kinh doanh, trước khi chuyển sang một cơ hội tốt hơn với thương hiệu Apple trong sơ yếu lý lịch.

    Văn hóa ở hãng công nghệ cao này được quy định nghiêm ngặt từ trên xuống... Bất kỳ nỗ lực nào để sắp xếp, thay đổi, hoặc thậm chí thảo luận để làm việc tốt hơn đều bị gạt sang một bên. Nhân viên phải làm việc nhiều hơn, công việc khó khăn hơn, không được phàn nàn hay cố gắng thay đổi điều gì. Và đặc biệt, đừng quên rằng có 10 người đang xếp hàng bên ngoài để xin vào vị trí của bạn".

    "Tôi sợ những tối Chủ nhật"

    Cựu thiết kế Jordan Price đã rất ghét khoảng thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng tại công ty này: "Tôi hầu như không có cơ hội để gặp con gái mình trong một tuần vì thời gian làm việc quá chặt chẽ.... Tôi trở thành một trong những người chờ đợi đến tối thứ Sáu nhưng lại sợ những tối Chủ nhật".

    "Hầu như bạn không có thời gian để ngủ"

    Nhiều cựu nhân viên của Apple đã chia sẻ trên trang mạng việc làm Glassdoor rằng, họ thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

    "Chúng tôi phải làm việc nhiều vào ban đêm và đôi khi không có thời gian để ngủ. Tôi không thấy bận tâm nếu phải ở lại vài giờ để làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi phải sẵn sàng làm việc 24/7".

    "Nếu bạn đang làm việc với một sản phẩm mới, bạn sẽ phải "xích chặt vào nó"

    Một nhà phát triển iPad đã kể lại những quy định nghiêm ngặt mà hãng Apple áp dụng để đảm bảo các sản phẩm mẫu iPad không được rời khỏi tòa nhà: "Chúng tôi phải làm việc trong một căn phòng không có cửa sổ. Họ thay đổi khóa của cánh cửa. Chỉ có 3 nhà phát triển sản phẩm và tôi đã được phép vào phòng. Nếu muốn vào phòng, Apple cần tên và số an sinh xã hội của họ. Công ty cũng khoan một lỗ ở bàn làm việc và xích các thiết bị được phát triển vào chiếc bàn đó".

    Lương ở Apple có thể thấp hơn nơi khác

    Hầu hết ai cũng muốn làm việc tại Apple nên họ dường như không quan tâm đến thù lao. Theo một bình luận trên trang mạng việc làm Glassdoor: "Lương thấp là một lời phàn nàn khá phổ biến từ nhân viên của Apple, chủ yếu là từ những người làm việc trong các cửa hàng bán lẻ. Thậm chí, các chuyên gia kinh doanh và nhiều người khác tại công ty cũng phàn nàn như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng, rất nhiều vị trí tại Apple không trả mức thù lao tốt hơn mức trung bình".

     

    Theo Nguoiduatin