Đổi mới cách hỏi trong môn Văn tốt nghiệp THPT 2014

    Bộ GD ĐTcho biết, đề thi Văn năm nay sẽ có hai phần đọc hiểu và làm văn, trong đó tỷ lệ điểm của phần làm văn nhiều hơn phần đọc hiểu.

    Bộ GD ĐTcho biết, đề thi Văn năm nay sẽ có hai phần đọc hiểu và làm văn, trong đó tỷ lệ điểm của phần làm văn nhiều hơn phần đọc hiểu.

     

     

    Ngay sau khi nhận được phản ánh của nhiều trường về việc giáo viên, học sinh “hoang mang” với đổi mới thi môn Văn tốt nghiệp, ngày 15.4, Bộ GD ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD ĐT và các trường THPT hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Văn – môn thi có nhiều đổi mới trong năm nay.

    Cụ thể, Bộ cho biết, đề thi Văn năm nay sẽ có hai phần đọc hiểu và làm văn, trong đó tỷ lệ điểm của phần làm văn nhiều hơn phần đọc hiểu.

    Để làm tốt phần đọc hiểu, Bộ yêu cầu các giáo viên giúp học sinh nắm được cụ thể thế nào là một văn bản, các yêu cầu đọc hiểu, hình thức kiểm tra đọc hiểu…trên cơ sở lựa chọn những văn bản dễ hiểu, phù hợp với năng lực học sinh. 

    Câu hỏi tập trung vào nội dung văn bản, các thông tin quan trọng của văn bản, ý nghĩa văn bản, tên văn bản. Ngoài ra, một số yêu cầu liên quan đến dấu câu, cú pháp, thể loại văn bản, các từ ngữ…

    Về phần làm văn, phải biết vận dụng kỹ năng viết để lập văn bản theo một đề tài xã hội hoặc một tác phẩm, trích đoạn văn học. 

    Yêu cầu về tri thức: học sinh phải hiểu được cấu trúc văn bản, quá trình viết, nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn. 

    Bài viết phải đúng chính tả, ngữ pháp, lập được dàn ý và phát triển ý, bộc lộ được quan điểm, tư duy một cách độc lập. Bài nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng dữ liệu là các tác phẩm hoặc đoạn trích trong chương trình sách giáo khoa nhưng có đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm tránh học tủ, thuộc văn mẫu, sao chép giống y tài liệu.

    Việc đánh giá bài viết sẽ dựa vào chuẩn kỹ năng viết nói chung và chuẩn văn bản nói riêng mà bài yêu cầu, phù hợp với giá trị nhân văn và các nội dung đạo đức, không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt cho bài viết.

     

    Theo DanViet.com