Barca - Real: Sống mái vì "một miếng khi đói"

    Trận Kinh điển ở chung kết Cup Nhà vua là cơ hội để hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha tìm kiếm danh hiệu đầu tiên mùa này.

    Trận Kinh điển ở chung kết Cup Nhà vua là cơ hội để hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha tìm kiếm danh hiệu đầu tiên mùa này.

     

    Phao cứu sinh của Barca
     
    2013-2014 chắc chắn không phải là mùa giải thịnh vượng của Barcelona. Ngoài sân cỏ, họ vướng vào bê bối xoay quanh bản hợp đồng tuyển mộ Neymar, dẫn đến việc phải thay Chủ tịch. Trước đó là lùm xùm quanh vụ trốn thuế của Lionel Messi, và gần đây bị FIFA cấm chuyển nhượng cho đến mùa hè năm 2015.
     
    Trên sân bóng, ngôi sao Messi và một số vị trí quan trọng khác bị chấn thương hành hạ, rất nhiều trong số còn lại gặp vấn đề về phong độ. Thành tích của cả đội vì thế cũng đi xuống. Barca đã phải dừng bước ngay từ vòng tứ kết và lần đầu tiên sau sáu năm liền không thể góp mặt ở vòng bốn đội cuối cùng Champions League.
     
     
     
    Barca đang trải qua mùa giải đau khổ nhất của họ từ nhiều năm qua, khi các ngôi sao lớn nhất đội đều có vấn đề. Ảnh: Reuters.
     
     
    Tại La Liga, sau trận thua Gradana 0-1 cuối tuần qua, Barca đã tụt xuống vị trí thứ ba, kém nhì bảng Real một điểm và đầu bảng Atletico Madrid bốn điểm. Với phong độ phập phù gần đây, chẳng có gì đảm bảo thầy trò Tata Martino sẽ làm nên màn vượt thác thần kỳ để qua mặt hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp và bảo vệ ngôi báu.
     
    Cup Nhà Vua bình thường là giải đấu có thứ tự ưu tiên thấp nhất trong các mục tiêu của Barca cho mỗi mùa giải. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, giải đấu ấy lại trở thành "một miếng khi đói", có thể giúp Messi và đồng đội cứu vãn một mùa giải trắng tay đang hiện rõ trước mắt.
     
    Real cần một chiếc Cup
     
    Để được chạm tay vào chiếc Cup ấy, Barca phải vượt qua Real Madrid trong trận chung kết trên sân Mestalla hôm nay. Lịch sử đối đầu hơn một thế kỷ biến hai đội bóng này thành những kẻ thù không đội trời chung. Sự đối địch ấy lớn đến mức đội này có thể vui mừng, xem thất bại của đội kia là một thước đo cho thành công của bản thân.
     
    Thắng tại sân Mestalla hôm nay, phục hận cho hai trận "El Clasico" toàn thua ở La Liga (1-2 và 3-4) và đẩy Barca đến miệng vực của một mùa giải trắng tay vì thế trở thành động lực to lớn cho Real khi vào trận. Nhưng bên cạnh mục tiêu nặng tính chính trị ấy, bản thân Real Madrid cũng thật sự khát một danh hiệu. Mùa trước, họ đã trắng tay toàn tập cùng Jose Mourinho, dẫn đến việc ông phải ra đi. Mùa này, chẳng có gì đảm bảo một bi kịch tương tự sẽ không tái diễn.
     
     
     
    Real cũng khao khát một danh hiệu sau khi trắng tay mùa trước và đối mặt với những khó khăn to lớn ở chặng về đích mùa này. Ảnh: Reuters.
     
     
    Tại Champions League, lá thăm đưa thầy trò Ancelotti vào chung cặp bán kết với Bayern Munich - đương kim vô địch và được đánh giá là đội bóng mạnh nhất hành tinh hiện tại. Tại La Liga, Real đang đứng thứ hai, kém đầu bảng Atletico Madrid ba điểm và nếu Atletico vẫn chơi đều chân như đã thể hiện từ đầu mùa, sẽ rất khó để Real có thể làm nên một cuộc lật đổ trong năm vòng đấu còn lại.
     
    Cup Nhà Vua, nếu đoạt được hôm nay, sẽ giải cơn khát danh hiệu kéo dài từ mùa trước ấy và là một sự đảm bảo để Real không rơi vào kết cục tồi tệ trắng tay trên mọi mặt trận, đồng thời giúp Chủ tịch Florentino Perez, HLV Ancelotti và bản hợp đồng bom tấn Gareth Bale xua bớt các chất vấn từ người hâm mộ.
     
    Kẻ tám lạng người nửa cân
     
    Động lực của hai bên là như nhau nên phong độ của cả tập thể và những khoảnh khắc lóe sáng của từng cá nhân hứa hẹn sẽ là những yếu tố quyết định trận cầu ở Mestalla. Trong khi Barca vẫn có Messi dẫn dắt tuyến đầu, Real ít nhiều thiệt thòi vì vắng Cristiano Ronaldo - tay săn bàn số một và là cảm hứng to lớn cho cả đội.
     
    Tuy nhiên, dù có Messi, phong độ của Barca lúc này vẫn rất khó lường khi họ chỉ thắng được hai, hòa một trong năm trận gần nhất trên mọi giải đấu. Trong khi đó, sự vắng mặt của Ronaldo lại không ảnh hưởng quá lớn đến kết quả thi đấu của Real, bởi trong bốn trận quốc nội mà anh không thi đấu, gặp Valladolid, Villarreal, Socidedad và mới đây nhất là Almeria, Real đều thắng dễ.
     
    Real cũng đang đạt phong độ tốt hơn khi chỉ thua một và thắng bốn trong năm trận gần nhất. Trận thua duy nhất đó diễn ra ở lượt về tứ kết Champions League với tỷ 0-2 trên sân của Borussia Dortmund - không có nhiều ý nghĩa, bởi Real đã thắng 3-0 từ lượt đi nên cuối cùng vẫn giành vé đi tiếp vào bán kết.
     
     
    Phong độ của những cá nhân như Bale, hay Neymar có thể sẽ quyết định trận cầu ở Mestalla hôm nay.
     
     
    Trong khung gỗ, Real được đánh giá cao hơn Barca khi sở hữu Iker Casillas - thủ môn luôn bắt chính ở Cup Nhà Vua mùa này và chưa để lọt lưới bàn nào. Trong khi đó, Jose Manuel Pinto lại để thủng lưới bốn bàn từ đầu giải và đang thể hiện phong độ rất nghèo nàn kể từ khi được đôn lên bắt chính ở La Liga và Champions League thay Victor Valdes chấn thương.
     
    Nếu Casillas tiếp tục thể hiện sự chắn chắn khó tin ở Cup Nhà Vua mùa này, trong khi Messi có một ngày đen tối, còn các ngôi sao tấn công khác của Real vẫn tỏa sáng đều đặn dù không có Ronaldo, cơ hội để Real thắng trận và nâng Cup ở Mestalla hôm nay là rất lớn. Nhưng bóng đá luôn có chỗ cho bất ngờ và chừng nào bóng chưa ngừng lăn, Barca vẫn còn hy vọng sẽ nối dài mạch thắng trước Real mùa này lên ba trận.
     
     
    Đội hình xuất phát dự kiến
     
     

     

     
    Theo Docbao.vn